เคล็ดลับจากเอเจนท์ตัวท็อป เพื่อเอาตัวรอดในวิกฤตโควิด-19

สถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ ทำให้ธุรกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งรวมไปถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน ทำให้เอเจนท์จำนวนมากกังวลว่าจะดำเนินธุรกิจของพวกเขาไปทางทิศทางใดดี แต่ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส มาฟังเคล็ดลับหรือแนวคิดจากเอเจนท์ชั้นนำที่สามารถปรับตัวและยังคงเติบโต สร้างผลกำไรได้ในช่วงโควิด-19

Guest Speaker 1 photo Zoomคุณจักรพันธ์ ทูลทรัพย์ (เอ็กซ์) : ข้อมูลต้องแน่น พร้อมภาพและวีดีโอของทรัพย์ ช่วยเร่งการตัดสินใจของผู้ซื้อ

คุณเอ็กซ์เล่าว่าเราจำเป็นจะต้องมีข้อมูลของทรัพย์ที่เราขายอย่างครบถ้วนชัดเจน รวมไปถึงทำเลที่ตั้งและสถานที่โดยรอบ นอกจากนี้หากเรามีตัวเลือกอื่น ๆ ที่คล้ายกันให้ลูกค้าได้เปรียบเทียบด้วยก็จะยิ่งทำให้เกิดความเชื่อมั่นและตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น และนำไปสู่การปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 หากลูกค้านัดดูทรัพย์แล้วนั้นหมายถึงโอกาสที่จะปิดการขายได้ค่อนข้างมาก เพราะการที่คนจะออกจากบ้านในช่วงนี้ได้ จะต้องมีความตั้งใจประมาณหนึ่ง ไม่ใช่เป็นลักษณะของการเลือกดูไปเรื่อย ๆ

“ในช่วงแรก ๆ ของโควิด-19 ผมมีความวิตกกังวลกับสถานการณ์ค่อนข้างมาก เพราะจำนวนลูกค้าลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งเจ้าของทรัพย์และผู้ซื้อ-เช่า แต่สิ่งสำคัญคือสติ ที่ช่วยให้ผมจับหลักได้ และหาทางออกได้อย่างทันท่วงที” – คุณจักรพันธ์ ทูลทรัพย์ (Matching Property Co., Ltd.)

คุณเอ็กซ์ยังบอกอีกว่าใช้ช่วงเวลาโควิด-19 ในการจัดการทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในมือได้อย่างละเอียดมากขึ้น มีเวลาในการกลับมาวิเคราะห์หาจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละทรัพย์ได้ละเอียดขึ้น มีการวิเคราะห์และใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมอย่างแท้จริงตามที่คนสนใจในช่วงนี้ และนำนำมาใช้กับประกาศของทรัพย์แต่ละรายการ เพื่อสร้างจุดขายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

นอกจากนี้ยังพบว่าลูกค้าใช้การค้นหาบ้านจากเว็บไซต์มากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถออกไปข้างนอกได้อย่างปกติ ซึ่งรูปภาพและวีดีโอที่ใช้นำเสนอทรัพย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจได้เป็นลำดับแรก ๆ โดยเฉพาะวีดีโอที่ถือว่าเป็นช่องทางการนำเสนอที่ดีสำหรับทรัพย์ประเภทบ้าน เนื่องจากบ้านส่วนใหญ่มักมีการต่อเติมและมีดีเทลต่าง ๆ มากมาย การนำเสนอด้วยรูปภาพเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ เพราะรูปถ่ายไม่สามารถอธิบายรายละเอียดทั้งหมดได้ ทั้งนี้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในช่วงโควิด-19 สามารถปิดการขายผ่านทางโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องนัดดูบ้าน ใช้เพียงการถ่ายวีดีโอส่งให้ลูกค้าดูและตอบข้อสงสัยแบบผู้เชี่ยวชาญในทรัพย์นั้นจริง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่า บ้านที่เรากำลังนำเสนอจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างไรบ้าง

 

Guest Speaker 2 photo Zoomคุณจุฑารัตน์ จิตรมั่น (แจง) : โควิด-19 ถ้ามองว่าดี มันก็จะดี

เอเจนท์หลายคนอาจรู้สึกว่าโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจแย่ ส่งผลให้ธุรกิจไปไม่รอด แต่จริง ๆ แล้วในมุมของคุณแจงกลับเห็นว่าถ้าเศรษฐกิจดีก็เป็นผลดีกับเอเจนท์อย่างเรา แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีเราก็ยังขายได้อยู่ นั้นเพราะอย่างไรเสียคนเราก็ต้องการที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว

“ที่จริงแล้วพวกเราทุกคนอยู่บนความไม่แน่นอน จึงต้องมองวิกฤตหรืออุปสรรคให้เป็นโอกาส และเราต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ” – คุณจุฑารัตน์ จิตรมั่น (เอเจนท์อิสระ)

ในช่วงโควิด-19 แรก ๆ คุณแจงเล่าว่าตนเองก็ตกใจและเริ่มกังวลเพราะโดนยกเลิกการนัดดูทรัพย์ หรือเจ้าของไม่อนุญาตให้นัดคนเข้าดูบ้าน ช่วงนั้นจึงเริ่มมองหาโอกาส ซึ่งก็ได้พบว่าจะมีเจ้าของทรัพย์จำนวนหนึ่งที่เดือดร้อนเรื่องเงิน และต้องการปล่อยทรัพย์ที่มีอยู่ให้ได้โดยเร็วที่สุดจึงยอมลดราคาลง ซึ่งนี่คือโอกาสและคิดว่าจะสามารถทำให้ปิดดีลได้อย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะในตลาดก็มีคนที่พร้อมจะซื้อของราคาดีอยู่เหมือนกัน เมื่อเห็นโอกาสอย่างนั้นแล้วจึงกลับมาวิเคราะห์ทรัพย์ที่มีว่ามีรายการไหนจะสามารถขาย/ปล่อยเช่าได้ไวหากปรับราคาลง จากนั้นก็โทรติดต่อกับเจ้าของทรัพย์พื่อเจรจาเรื่องราคากันใหม่

นอกจากนี้ยังมองเห็นโอกาสในเรื่องของการเช่า โดยเฉพาะบ้านรวมถึงคอนโดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ก่อนหน้านี้มีการยกเลิกสัญญาและผู้เช่าย้ายออกเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากนี้เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้นแน่นอนว่าคนเหล่านี้จะต้องกลับมาและจำเป็นต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่ไม่มากก็น้อย

คุณแจงยังบอกอีกว่าข้อดีอีกอย่างของโควิด-19 ที่คิดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตคือพวกเราจะจัดระเบียบการเงินของตนเองกันมากขึ้น เนื่องจากโควิด-19 ได้เข้ามาสอนเราทุกคนว่าต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ หากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นอีกเราจะไม่เดือดร้อนมากนัก ทั้งยังส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเอเจนท์ในแง่ของการขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงิน โดยมองว่าหากคนมีระเบียบวินัยทางการเงินมากขึ้นก็จะลดปัญหาการขอสินเชื่อไม่ผ่านลงไปได้มาก

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ขอขอบคุณ คุณจักรพันธ์ ทูลทรัพย์ และคุณจุฑารัตน์ จิตรมั่น สำหรับเคล็ดลับและแนวคิดดี ๆ ที่มาแชร์ให้พวกเรา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอเจนท์พาร์ทเนอร์ทุกท่านจะสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ไม่มากก็น้อย

อย่าลืมว่าเรายังมีบทความดี ๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์ และห้ามพลาดกับสัมมนาออนไลน์ DDproperty Expert Series: วิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 เพื่อหาโอกาสและเอาตัวรอดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในวันที่ 8 ก.ค. 63 สามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่งฟรีได้ที่หน้าเพจกูรูแคร์

#GuruCares #DDstandbyyou

– ทีมงานดีดีพร็อพเพอร์ตี้

บทความอื่น ๆ เกี่ยวกับแคมเปญกูรูแคร์:

Read Next

เดือนกรกฎาคม 2564 นี้ ลงประกาศที่ไหนดี

  สถานการณ์การแพร่ระบาด…

261 Views 0 Comments

Add Comment

Please read our Guideline for posting a comment

PropertyGuru Community Guidelines

All user submitted content is reviewed before it is published on the website.
We reserve a right not to publish content that contains any of the following:

• Content not relevant to the context
• Inappropriate language
• Offensive language towards other community members
• Racist, sexist, criminal, violent comments
• Spamming and any commercial promotion
• HTML tags in the content
• No contact information

0